Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Options
Go to last post Go to first unread
User: Tommy Tèo
#1 Posted : Tuesday, July 03, 2018 8:06:39 PM(UTC)
Mến chào ACE TK, mấy hôm trước nhờ anh Enjoythesound chỉ cho mấy cái tai nghe tập thu âm mà em mới biết cái hiệu Beyerdynamic , mò mẫm tới lui mới lòi ra là hãng này nó có mấy con Microphone rất đẹp và có vẻ trùm về loài Microphone Ribbon .
2 loại kia ( Dynamic & Condenser ) thì chắc ai cũng sài hay nghe qua quen rồi, cái vụ Mic Ribbon này thì lại thấy rất ít ai Sài, chỉ thấy hay dùng trong mấy loa Treble Ribbon Nghe nhạc thôi.
Đọc sơ lý thuyết thì thấy nó có phần Lợi & Hại hơn Mic Condenser 1 chút , nhưng giá thì chỉ ở tầm trung, cao cấp nhất của hãng vẫn là Condenser ! Và 2 hãng lớn khác là Shure & Neumann / Sennheiser lại ko làm dạng Ribbon này !
ko biết thực tế có anh chị nào sài qua loại này hay các micro khác của Beyerdynamic ko xin cho em chút ý kiến, kinh nghiệm về chất âm của Ribbon và hãng Beyerdynamic này.

Xin chân thành cảm ơn.

Edited by user Tuesday, July 03, 2018 8:14:01 PM(UTC)  | Reason: Not specified

User: Kinh Kha VN
#2 Posted : Wednesday, July 04, 2018 6:02:15 PM(UTC)
KK cũng nghe nói về loại micro Ribbon này. Nhưng hiện nay không thông dụng lắm (rất ít được sử dụng). Loại Micro này thường dùng để thu âm cho nhạc cụ do tính trung thực cao (có thể cao hơn Dynamic và condenser). Do độ nhạy cao nên không thích hợp với các âm thanh lớn. Do đặc tính cấu tạo nên rất dễ hư nếu va đập, rất khó bảo quản,...

Trích một phần nhận xét của một thành viên trong một diễn đàn về âm thanh tại VN khi so sánh SM58 và MXLR144 (Ribbon micro)

"So sánh SM58 với MXL R144 sẽ bị khập khiễng đó các bác

Xét về thiết kế cơ bản :
- SM58 dạng handheld micro , R144 dạng studio micro . SM58 còn có thể cầm tay đi lại hát kok, chứ R144 chỉ đặt được 1 chỗ , nếu muốn di chuyển phải vác cả bộ chân mic đấy
- SM58 có hướng tính Cardioid (hay 1 dạng unidirectional) chỉ thu âm thanh từ phía trên đầu micro , R144 hướng tính Figure 8 (hay bi-directional) có thể thu âm thanh từ mặt trước và mặt sau của micro, đó là thiết kế cơ bản của hầu hết loại ribbon micro. Nên ở môi trường live , R144 sẽ thu nhiều thứ âm thanh không mong muốn ngoài giọng hát. Đương nhiên khả năng bị feedback sẽ nhiều hơn.

Xét về chất âm :
- SM58 thiết kế đến +5dB max ở phần high-mid 5KHz làm cho âm thanh trở nên thanh thoát, dễ nghe, dễ hát, suy giảm dần về 0dB ở quãng 7,5KHz lọc được de-esser, sau đó lại nâng dần tới +4dB ở 10KHz làm âm thanh mịn hơn, nhẹ hơn, âm treble chi tiết hơn. Đặc biệt SM58 thiết kế cho phần low-cut ở quãng 100Hz, độ dốc ~ 12dB/octave nhằm giảm ù , hum , stage noise... Tất cả các điều kiện làm việc đó hoàn toàn phù hợp cho live sound
- R144 cũng tăng cường ~ +5dB ở phần low-mid 350Hz làm cho tiếng ấm hơn, đầy đặn hơn, và +3dB ở khoãng 7Khz làm rõ chi tiết các âm gió như s, ch, x ... rất phù hợp với giọng đọc , và low-cut ở 50Hz , độ dốc 6dB/octave ( điều này rất dễ hiểu vì môi trường thiết kế cho R144 làm việc là trong studio, ít bị ảnh hưởng bởi stage noise).

Kết luận :
- Mỗi loại micro có một thiết kế cho 1 mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau . R144 tốt cho vocal, instrument recording , đặc biệt là broadcast, phát thanh truyền hình . SM58 tốt cho live sound . Đương nhiên có thể dùng hoán đổi khả năng làm việc cho nhau, nhưng 1 VDV chạy việt dã thật khó có thể đua tốc độ nhất thời với 1 VDV chạy 100m và ngược lại, sức bền của VDV 100m sao bằng VDV việt dã .
- QUa nhưng thông tin cơ bản trên thì các bác có thể tự rút ra được sự so sánh cho riêng mình. Và có 1 câu không bao giờ thừa : Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. :D

Do đó , giải pháp thay thế Shure SM58 bằng MXL R144 là không ổn tí nào. Cần tìm giải pháp khác"
User: Tommy Tèo
#3 Posted : Wednesday, July 04, 2018 7:39:50 PM(UTC)
Originally Posted by: Kinh Kha VN Go to Quoted Post
KK cũng nghe nói về loại micro Ribbon này. Nhưng hiện nay không thông dụng lắm (rất ít được sử dụng). Loại Micro này thường dùng để thu âm cho nhạc cụ do tính trung thực cao (có thể cao hơn Dynamic và condenser). Do độ nhạy cao nên không thích hợp với các âm thanh lớn. Do đặc tính cấu tạo nên rất dễ hư nếu va đập, rất khó bảo quản,...

Trích một phần nhận xét của một thành viên trong một diễn đàn về âm thanh tại VN khi so sánh SM58 và MXLR144 (Ribbon micro)

"So sánh SM58 với MXL R144 sẽ bị khập khiễng đó các bác

Xét về thiết kế cơ bản :
- SM58 dạng handheld micro , R144 dạng studio micro . SM58 còn có thể cầm tay đi lại hát kok, chứ R144 chỉ đặt được 1 chỗ , nếu muốn di chuyển phải vác cả bộ chân mic đấy
- SM58 có hướng tính Cardioid (hay 1 dạng unidirectional) chỉ thu âm thanh từ phía trên đầu micro , R144 hướng tính Figure 8 (hay bi-directional) có thể thu âm thanh từ mặt trước và mặt sau của micro, đó là thiết kế cơ bản của hầu hết loại ribbon micro. Nên ở môi trường live , R144 sẽ thu nhiều thứ âm thanh không mong muốn ngoài giọng hát. Đương nhiên khả năng bị feedback sẽ nhiều hơn.

Xét về chất âm :
- SM58 thiết kế đến +5dB max ở phần high-mid 5KHz làm cho âm thanh trở nên thanh thoát, dễ nghe, dễ hát, suy giảm dần về 0dB ở quãng 7,5KHz lọc được de-esser, sau đó lại nâng dần tới +4dB ở 10KHz làm âm thanh mịn hơn, nhẹ hơn, âm treble chi tiết hơn. Đặc biệt SM58 thiết kế cho phần low-cut ở quãng 100Hz, độ dốc ~ 12dB/octave nhằm giảm ù , hum , stage noise... Tất cả các điều kiện làm việc đó hoàn toàn phù hợp cho live sound
- R144 cũng tăng cường ~ +5dB ở phần low-mid 350Hz làm cho tiếng ấm hơn, đầy đặn hơn, và +3dB ở khoãng 7Khz làm rõ chi tiết các âm gió như s, ch, x ... rất phù hợp với giọng đọc , và low-cut ở 50Hz , độ dốc 6dB/octave ( điều này rất dễ hiểu vì môi trường thiết kế cho R144 làm việc là trong studio, ít bị ảnh hưởng bởi stage noise).

Kết luận :
- Mỗi loại micro có một thiết kế cho 1 mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau . R144 tốt cho vocal, instrument recording , đặc biệt là broadcast, phát thanh truyền hình . SM58 tốt cho live sound . Đương nhiên có thể dùng hoán đổi khả năng làm việc cho nhau, nhưng 1 VDV chạy việt dã thật khó có thể đua tốc độ nhất thời với 1 VDV chạy 100m và ngược lại, sức bền của VDV 100m sao bằng VDV việt dã .
- QUa nhưng thông tin cơ bản trên thì các bác có thể tự rút ra được sự so sánh cho riêng mình. Và có 1 câu không bao giờ thừa : Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. :D

Do đó , giải pháp thay thế Shure SM58 bằng MXL R144 là không ổn tí nào. Cần tìm giải pháp khác"


Rất cảm ơn anh KK đã chia sẻ bài viết khá chi tiết và bổ ích này.
Người hỏi trong bài này đưa ra 2 cây mic khá là " trật nhịp " nhau nên người trả lời cũng khó mà giải đáp chi tiết hoành tráng được, nên anh ta kết luận " thay thế là ko ổn tí nào " là chuẩn xác rồi !
2 cây này chỉ cùng nhịp ở mỗi cái khoảng giá dưới 100$ thôi.

Beyerdynamic TG-V90R là Cây Ribbon em định nói đến thì nó khá môn đăng hổ đối với cây Senn E965 & Neumann 105 tuy giá có rẻ hơn 1 chút . Cùng là Hãng lớn & lâu đời của Đức, cùng dòng hát Live, cùng phân khúc cao cấp và cùng là hàng công nghệ mới đang sx .
Có thể nó có khuyết điểm là kỵ va đập chấn động mạnh, kén chất giọng ,... Nhưng em vẫn nghĩ nó ko phải dạng vừa đối với 1 số chất giọng nào đó chứ nếu ko thì người Đức đã ko mất thời gian kiên trì cải tiến nó .
Thu âm trong phòng thu với tai nghe thì có thể nó ko qua được mấy cây mic chuyên dụng tầm ngàn $ nhưng hát Live thì biết đâu nó ko hề kém 965/105 mà lại hay hơn cho 1 số người hợp giọng ?
Biết đâu mình trong số đó . Thu âm thì đa phần AE ( ở VN cũng vậy ) đầu tư khá hoành tráng nâng niu nhưng hát Live thì như con ghẻ [hahaha] . Nên Bởi vậy mới có nhiều tình trạng ca sĩ hát nhép trên trường quay thật hay và đẹp như tiên nhưng khi đi hát Live thì muốn bỏ ăn luôn hihi .
Ko biết anh Ba với kinh nghiệm mấy chục năm cầm hàng nóng lạnh đủ các kiểu có kinh qua dòng/ hãng này chưa cho em xin chử ký với hehe !
User: Ba Chéo
#4 Posted : Thursday, July 05, 2018 6:24:47 AM(UTC)
Mấy sân khấu lớn hát opera, kịch, symphony... Có thể họ dùng để làm oveehead. Thường thì không ai dùng ribbon mics để chơi live. Hát để thâu thì đầu tư khá nhiều thứ không phải chỉ chiếc mic.
Một điều quan trọng là anh em nếu có mua ribbons thì nhớ tắt 48V phantom đi nhé. Bật nó lên có khả năng đi mua Neumann 105 giống mình .
Đứng núi này trông núi nọ.
Lọ mọ trèo lên, rên xong tụt xuống.


User: Tommy Tèo
#5 Posted : Thursday, July 05, 2018 4:25:13 PM(UTC)
Originally Posted by: Ba Chéo Go to Quoted Post
Mấy sân khấu lớn hát opera, kịch, symphony... Có thể họ dùng để làm oveehead. Thường thì không ai dùng ribbon mics để chơi live. Hát để thâu thì đầu tư khá nhiều thứ không phải chỉ chiếc mic.
Một điều quan trọng là anh em nếu có mua ribbons thì nhớ tắt 48V phantom đi nhé. Bật nó lên có khả năng đi mua Neumann 105 giống mình .


Cảm ơn anh Ba rất nhiều đã chỉ giúp
User: Ba Chéo
#6 Posted : Wednesday, July 11, 2018 11:38:21 AM(UTC)
Originally Posted by: Tommy Tèo Go to Quoted Post
Cảm ơn anh Ba rất nhiều đã chỉ giúp


Ribbon Mic rất là dễ hư. Phải cẩn thận khi chơi. Cấu trúc chỉ là miếng kim loại rất mỏng nằm giữa hai tấm nam châm. Lắc mạnh, để nằm một bên, tiếng quá to, dùng 48v phantom... đề có thể làm cho cái mic đi ăn chuối.
Điều hay nhất mà ribbon mic có thể làm được đó là hiệu ứng tần số rất là đều. Điều mà những loại mic khác không làm được. Một khiếm khuyết nhỏ đó là ở tần số cao ribbon mic không nhận được .
Đứng núi này trông núi nọ.
Lọ mọ trèo lên, rên xong tụt xuống.


User: Tommy Tèo
#7 Posted : Wednesday, July 11, 2018 4:44:45 PM(UTC)
Originally Posted by: Ba Chéo Go to Quoted Post
Ribbon Mic rất là dễ hư. Phải cẩn thận khi chơi. Cấu trúc chỉ là miếng kim loại rất mỏng nằm giữa hai tấm nam châm. Lắc mạnh, để nằm một bên, tiếng quá to, dùng 48v phantom... đề có thể làm cho cái mic đi ăn chuối.
Điều hay nhất mà ribbon mic có thể làm được đó là hiệu ứng tần số rất là đều. Điều mà những loại mic khác không làm được. Một khiếm khuyết nhỏ đó là ở tần số cao ribbon mic không nhận được .


Cảm ơn anh Ba rất nhiều đã chỉ thêm giúp , tổng hợp Thông tin các kiểu lại thì chắc là phải nhịn nó rồi, lành ít dử nhiều cho người mới tập tành hát như em. Có thể nó cần có trong 1 bộ sưu tập mic nào đó hay 1 chuyên gia thu âm hoà âm nào đó cho 1 vài chất giọng đặc biệt nào đó thôi.
Phương án Mic chuyên dụng Condensor đầu dẹp hát với tai nghe vẫn là hợp lý nhất .

Cảm ơn anh .


Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.


Powered by YAF. Customized for TKaraoke. Privacy Notice